Ủy ban nhân dân xã Tam Quang thực hiện tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính: Đa dạng, hiệu quả
Hiện nay, toàn xã có 174 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp
xã. Trung bình mỗi năm toàn xã tiếp nhận và giải quyết hơn một nghìn hồ sơ
TTHC, với số lượng lớn như vậy để quy trình thực hiện được thông suốt, đúng quy
định, các cấp, ngành đã thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền về cải
cách TTHC.
Nhiều hình thức phong phú
Xã Tam Quang chỉ đạo các ngành đoàn thể tích cực trong thực hiện
công tác tuyên truyền về cải cách TTHC cho người dân. Chỉ tính riêng từ đầu năm
2024 đến nay, toàn xã tiếp nhận 1.608 hồ sơ trên dịch vụ công. Năm 2023, UBND xã Tam Quang xếp vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng chỉ số thành phần cải cách TTHC theo kết quả thẩm định của
UBND huyện Tương Dương công bố, với số điểm tối đa 85.6 điểm.
Bộ phận “Tiếp nhận và trả
kết quả Một cửa” xã thực hiện nghiêm việc niêm yết, công khai TTHC, nội dung
công khai đảm bảo đầy đủ và đúng quy định pháp luật hiện hành; hình thức công
khai rõ ràng, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong tiếp cận các thông tin về
TTHC. Đồng thời chỉ đạo bộ phận phụ trách Cổng thông tin điện tử xã đăng tải
đầy đủ các văn bản của trung ương, của tỉnh về công tác cải cách TTHC; đoàn
thanh niên xã đã thành lập các đội hình tự nguyện tổ chức tuyên truyền, cài đặt
tài khoản dịch vụ công hướng dẫn tư vấn cho nhân dân cách tra cứu và thực hiện TTHC
cho người dân và doanh nghiệp trên dịch vụ công trực tuyến.
Hình ảnh: Công chức bộ phận "một cửa" xã Tam Quang hướng dẫn công dân các thao tác tra cứu TTHC trên DVC
Bên cạnh đó, hằng năm, UBND xã yêu cầu các ngành, đoàn thể thực
hiện niêm yết công khai đầy đủ 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết bằng nhiều
hình thức như trên bảng đặt tại trụ sở; trên trang thông tin điện tử và cổng
thông tin điện tử tỉnh; mã QR-code...; tham gia các hội nghị tập huấn nghiệp vụ
do cấp trên tổ chức...
Hình ảnh: Công chức bộ phận "một cửa" xã Tam Quang, huyện Tương Dương hướng dẫn người dân quét mã QR tra cứu thông tin các thủ tục
Đặc
biệt, nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền, năm 2024, UBND xã đã chỉ đạo các
ngành đoàn thể ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền cũng được triển
khai tích cực. Cụ thể các ngành đoàn thể liên quan tập trung xây dựng tin, bài
đăng tải trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tập trung vào các nội dung:
chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 và các văn bản, quy
định về CCHC; dịch vụ công trực tuyến và cách thức nộp hồ sơ trên môi trường
điện tử; các TTHC mới ban hành, bãi bỏ, thay thế…
Ngoài ra, Văn phòng UBND xã thường xuyên phối hợp với Đài truyền thanh
xã phát sóng các chuyên mục “Cải cách TTHC”, thời lượng mỗi chuyên mục 5 phút.
Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, công tác thông
tin, tuyên truyền về cải cách TTHC đã và đang ngày càng được quan tâm, đẩy
mạnh. Cùng với sự nỗ lực rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời hạn giải quyết,
việc tăng cường tuyên truyền cải cách TTHC đã từng bước nâng cao nhận thức của
cán bộ, công chức liên quan và cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC. Nhờ đó
người dân, tổ chức biết rõ hơn, hiểu hơn những thông tin về các thủ tục, cách
thức thực hiện thủ tục nhanh gọn, hiệu quả.
Hình ảnh: Người dân tra cứu TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã
Hình ảnh: Người dân tra cứu thông tin TTHC trên bảng
niêm yết tại Bộ phận "một cửa" UBND xã Tam Quang huyện Tương Dương
Những kết quả tích cực
Từ
sự vào cuộc tích cực của Đảng ủy, chính quyền, các ngành trong việc triển khai
đa dạng các giải pháp, hình thức truyền thông, công tác cải cách TTHC trên địa
bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhận thức của cán bộ, công chức và
người dân khi thực hiện các quy trình TTHC đã từng bước được nâng cao.
Trước
hết là đối với đội ngũ cán bộ, công chức nhất là đội ngũ cán bộ, công chức phụ
trách việc giải quyết các TTHC cho người dân đều nêu cao nhận thức, trách nhiệm
trong giải quyết công việc, mỗi cán bộ, công chức cũng là một tuyên truyền viên
thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân, tổ chức hiểu, nắm rõ
hơn các quy trình, cách thức thực hiện, những tiện ích của các thủ tục...
Về
lĩnh vực tư pháp – hộ tịch là lĩnh vực phát sinh nhiều hồ sơ và có đã có nhiều
thay đổi trong xử lý, giải quyết các thủ tục so với trước đây. Với trách nhiệm
được giao, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Một cửa đã luôn hướng dẫn nhiệt
tình người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Trong quá trình xử lý các
hồ sơ cho người dân, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Một cửa đã kết hợp tuyên
truyền, giải thích để người dân hiểu được những thuận lợi, tiện ích mới của các
dịch vụ mới, từ đó nắm được quy trình, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để thực hiện
các thủ tục khi cần thiết. Người dân thực hiện TTHC trên Cổng Dịch vụ công của
tỉnh, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các thủ tục này rất nhanh chóng, thuận tiện
cho người dân khi đang ở bất kỳ đâu, chỉ cần có mạng Internet và máy tính hoặc
điện thoại thông minh là dễ dàng thực hiện các TTHC, qua đó giảm thời gian cũng
như công sức đi lại. Hiện nay nhiều thanh niên ở xã cũng đã thực hiện một số
thủ tục trên dịch vụ công mà không cần phải đến trụ sở.
Công tác tuyên truyền đã góp phần
nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay,
toàn xã tiếp nhận 1.608 hồ sơ trên dịch vụ công (trong đó 1032 hồ sơ trực tuyến, 576 hồ
sơ trực tiếp); đã giải quyết 1.608 hồ sơ (trong đó có 1603 hồ sơ đúng hạn); tỷ
lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 84,6%; tỉ lệ số hóa hồ sơ 77,9%.
|
Có thể khẳng định, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành,
trong đó có sự quan tâm, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách
TTHC đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục chỉ
đạo các ngành, đoàn thể triển khai các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong
phú, phù hợp với địa bàn, đối tượng, giúp các cá nhân, tổ chức tiếp cận nhanh
hơn, hiểu hơn, từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cải cách TTHC trên
địa bàn xã.
NGƯỜI VIẾT TIN BÀI:
TRẦN THỊ NGÀ- CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG- THỐNG KÊ